Saturday, April 6, 2013

Bàn cãi về đề thi học kỳ của lớp 1

đề thi đang gây tranh cãi trên mạng xã hội !
Vừa nhỏ bạn giới thiệu cho một tên G+ share cái ảnh đề thi của lớp 1 và đọc lại các comment của cư dân mạng trên các mạng xã hội, tôi cũng có vài phân tích nho nhỏ cho mọi người hiểu được bản chất của vấn đề chứ không nên gay gắt nói "giáo viên gì mà ngu thế" như một vài cái comment nóng giận nói không đúng và chưa hiểu được đề thi !

Ở đề kiểm tra có 2 câu sai , trong đó câu C và D đó bị chỉ trích nhiều nhất, thứ nhất ta phân tích câu C, câu C là "Số 49 gồm ?" tất nhiên câu trả lời là B ( 40 và 9 ) và đây cũng là bài dạy của giáo viên, nhưng với từ " Gồm " dễ đưa người đọc đề nhầm lẫn, một là Gồm các số ( ý là số 4 và số 9 ) hoặc hai là "tổng của" nghĩa là  40 và 9.
Câu D thì tư duy cái là ra kết quả, đề là "số thích hợp" chứ không phải là "điền sao cho đúng" nên 60 < 70 < 80 là thích hợp nhất, đáp án B, nhưng vì mọi người sốt sắng và đọc các comment khác nói này nọ nên a dua theo, với những ý kiến không hay !

Quan điểm cá nhân tôi thấy đề thi này có ý phân nhóm học sinh, cần phải đọc kỹ đề và hiểu đề chứ không nên nóng vội, các học sinh giỏi sẽ xuy luận được ra ngay vấn đề, nhưng nói thế thì chả có nhẽ chúng ta không đủ tư duy để giải một bài toán lớp 1 ? Vậy những người comment nặng lời kia nghĩ sao nếu đọc bài của tôi ? Và nếu họ bình tĩnh xem xét thì cách chấm bài kia có gì sai ? đề kia có gì sai ?

Tôi vẫn biết nhiều người hay tạo ra cái vỏ bọc lấy sỹ diện của mình, giống như vi khuẩn sinh ra vỏ để bảo vệ khỏi môi trường khắc nghiệt, trước tôi có đọc một phép toán đơn giản mà nhiều người làm sai, sau đó chửi nhau và xúc phạm nhau, thậm chí dọa đánh giết, nhưng có nhiều người biết mình sai và lỡ lời ( tôi tin điều đó ) vẫn cãi lấy được để bảo vệ mình khỏi xấu hổ !

No comments:

Post a Comment