Wednesday, June 26, 2013

Vài điều về nguồn Gốc của RAP và RAP việt Hiện Nay

Tức thế, tôi là người yêu Rap, nghe rap cả ngày được, ấy thế mà khi mở lên các bài đỉnh cao của DSK, LK hay Phong Lê, EMINEM thì bị mấy thằng bạn, đứa bạn bảo: Anh mở cái thứ nhạc như cúng ấy, hoặc "mày mở cái quái gì thế"... thật chán quá đi ... Vậy tôi cũng xin chia sẻ với các bạn một vài thông tin về Rap là gì để các bạn hiểu...

Có rất nhiều người dường như chưa hiểu hoặc cố tình không hiểu một câu hỏi rất đơn giản “THẾ NÀO LÀ RAP”

Nhạc rap được hình thành bởi các Ghetto(dân giang hồ) tại Mỹ. Nó là một dòng nhạc của những kẻ VÔ HỌC!


Rap bất nguồn từ Mỹ ( Hoa Kì) từ những người dân Mỹ Đen bị phân biệt chũng tộc, mà họ không có cách nào để đòi lại quyền tự do. Chỉ còn cách bày tỏ khát khao của mình. Nhưng Ở Mỹ, những người có văn hoá không bao giờ nghe Rap và họ cũng cấm tiệt con em mình nghe nó. Tại sao vậy? vì đơn giản nó là dòng nhạc của một tầng lớp hạ lưu nhất trong xã hội Hoa kỳ. Những ghetto tại Mỹ cũng chẳng khác gì việt nam cả, mấy ai học hết xong phổ thông, cuộc đời của họ gắn liền với Súng, ma tuý, mại dâm và nhà tù. Những ghetto là những kẻ không có tiếng nói trong xã hội, và nhạc Rap- hip hop cùng với thể thao (như bóng rổ, bóng bầu dục) chính là thứ duy nhất để họ góp tiếng nói với bên ngoài. Nhạc rap chính là thứ duy nhất để mọi người nhìn vào những ghetto này. Chủ đề chính của rap là “THUG LIFE” (cuộc đời du côn) nói về Băng đảng, bế tắc, ma tuý, cái chết, sự hận thù, và một tình yêu kiểu ghetto (đầy gai góc).

Vậy người hát rap là ai? Là Những kẻ du côn chính hiệu, cầm súng trước khi cầm Micro (như Tupac), hút cần sa như nghiện thuốc lá nặng (như Snoop Dogg)..v….vv..
Nhạc rap chính là thứ duy nhất mà những ghetto có thể làm để khiên cho bộ não mình “động đậy”!

Dù ngay tại Mỹ, nơi mà Rap- hiphop phát triển mạnh nhất cũng chỉ có những đứa con “cứng đầu” khó dạy mới nghe, còn nhưng gia đình trí thức, văn hoá, họ từ chối thể loại nhạc của “quỷ dữ” này!
Và cái gốc của dòng nhạc này chính là:

TÌM CÔNG LÝ TRONG BẤT CÔNG, TÌM NIỀM VUI TRONG BẤT HẠNH, TÌM TƯƠNG LAI TRONG BẾ TẮC, TÌM CHÚ Ý TRONG SỰ GHẺ LẠNH VÀ CUỐI CÙNG LÀ TÌM ----------------T--Ự--------------D—O-----( FREEDOM )

Đúng! Tìm tự do!

Rap Việt lại khác, số lượng người việt định cư tại mỹ rất lớn, điều này cũng kèm theo sự ra đời của những băng đảng du côn việt nam ở miền Nam và Bắc California. Tập trung khá đông ở Quận Cam (orange county). Và thật trùng hợp, họ chính là những người Việt đầu tiên tiếp cận với Rap-Hiphop (theo đúng nghĩa một Ghetto) rồi sau đó lan ra những tầng lớp khác của người Việt. Chỉ có những sinh viên học cao đẳng hay trung cấp (community college) hoặc một số ít học đại học (college, university) mới hát Rap việt mà thôi. Những con nhà tử tế, có giáo dục, nề nếp, không ai nghe nó cả! Ngưòi khai sinh ra Rap việt là Khanh nhỏ, với những bài Gangsta rap rất đặc trưng nhưng bằng tiếng Việt và thế là từ những năm cuối của thập niên 90, “Vietnamese gang” đã bắt đầu phát triển nhạc Rap.

Khánh Nhỏ được coi là người khơi nguồn cho Rap Việt hiện nay với bài Vietnamese Gang




Nhưng nhiều người lại lầm tưởng rằng “Rap là phải chửi” Sai hoàn toàn! Chửi hay không là do người hát Rap, còn nếu gượng ép đem những lời lẽ thô thiển và cục cằn vào để cho có mùi “hiphop” thì hoàn toàn phản tác dụng (ví dụ như Nick Hiphip hop hop 2807 text battle với ::SM: . Chửi tục là một thói quen của những Ghetto, nói cái gì cũng có thể chửi đựơc thậm chí hỏi tên thôi cũng còn “Wut is ur fucxkin’ name” (Mày tên là cái gì?”) thì chuyện trong lời Rap có những từ như như vậy là điều hiển nhiên. Chửi thì ai cũng chửi được, nhưng Rap, phải có tâm sự mới làm đựơc, không thể ngồi nặn ra được.

Trong RC có member tên là Zeter góp ý rất gay gắt với việc này! Tôi thấy thật bất công và không thể hiểu được! Tại sao các bạn cảm thấy ok khi nghe những từ BIATCH, FUCXK, SHIET, CUNT, d!ck, WHORE, etc được mà lại cảm thấy khó chịu khi nghe a b c d ...v…??? bạn có hiểu là nó cũng là cái cảm giác của dân Mỹ trắng khi nghe rap hay không?

Dư luận lên án rất nhiều về dòng nhạc này, thậm chí còn có những nghiên cứu của các viện đại học về mức độ gia tăng tỷ lệ phạm tội trong thanh niên Mỹ và nhạc Rap nữa. Nhưng đó là bên ngoài, còn người bên trong, nếu bạn nói bạn là "1 fan của rap-hiphop" thì hãy tự biêt mở gông cùm cho suy nghĩ của mình đi, đến với Rap 1 cách tự do, không gò ép, hãy biết tôn trọng sự TỰ DO của người khác, họ nói gì là kệ họ, bạn nói gì là quyền của bạn, nước sông không phạm nước giếng là được!

Rap việt nam tuy không được như Rap hàn quốc nhưng nếu lật lại lịch sử thì cũng y chang như thời kỳ đầu của Rap tại Mỹ, một thứ âm nhạc bị gọi là Rác rưởi, không được công nhận, chỉ những người yêu thích nó và những "ghetto" made in VN mới nghe thể loại này mà thôi. Nếu bạn không muốn nghe những lời lẽ nặng nề bạn hãy đừng nghe những bài có cảnh báo trước "P.A" (có sự đồng ý của phụ huynh) cũng có những bài Rap việt khá clean và sạch mà.

Cuối cùng, tôi chỉ muốn nói lại một lần nữa, HÃY NHỚ KỸ RAP LÀ CỦA GHETTO!

nếu giữ vững được rap việt như lúc này đây, mặc bỏ ngoài tai dư luận thì sẽ có ngày, nó sẽ có vị trí nhất định nào đó, còn nếu bão hòa theo dòng nhạc Pop như của Hàn Quốc, nó sẽ rơi vào quên lãng trong một ngày gần đây mà thôi. Hãy thử nhìn những Hồng Ngọc, Thanh Thảo xem, chính những ca sĩ như vậy đã làm công chúng thờ ơ với Rap vì nó cũng chỉ đơn giản như những bài nhạc vô nghĩa khác mà thôi.

Các Bạn nên nhớ người Khai Sinh ra Rap Việt là : Khanh Nhỏ tiếp đó là Phong Lê ( họ là 2 người bạn sống ở Portlan, Oregan) Hiện tại Khánh Nhỏ không còn Rap .

No comments:

Post a Comment