Tuesday, May 21, 2013

Nghề seo của anh, tâm sự một tí về nghề seo

Ti tỉ thằng tự nhận mình là seo men, vào các diễn đàn thấy hội seo cũng chém như đúng rồi, riêng tôi thì tôi cũng tự nhận mình là một seo men thực thụ, nhưng tôi cũng gặp hàng ngàn tên seo khác, mỗi kẻ một kiểu, nhưng chúng nó hầu hết chưa đạt tới cái tầm gọi là semmen, âu cũng là cái nghề chém gió khua bão, quăng gạch.

Nghề SEO là chém không được ngượng


Khi tôi nói tôi là một seo men, gia đình tôi nghĩ tôi đang xách katap đi loăng quăng, hàng xóm tưởng tượng tôi đang đi họp, bạn bè nghĩ tôi đang đi dán rao vặt nhưng thực chất chủ là cái nghề chém gió, trong hệ thống ngành của Việt Nam mình hoàn toàn không có nghề nào tên là Seo.

Xem thêm Làm SEO !

Tôi đang kể chuyện vui đó, lại nhớ tới một cái ảnh khác của cư dân mạng nói về dân seo: anh không thể đi ngủ với em được, anh còn phải về cầy seo. Đúng vậy, cái nghề này ngày ngủ đêm cầy, ấy là cái lúc yên tĩnh nhất để làm việc, ấy cũng là cái lúc để không còn ai nói chuyện và nhắn tin, ấy cũng là cái lúc mạng nhanh nhất và quan trọng hơn là các admin diễn đàn đã đi ngủ, tiện thế mới spam được.

Anh xin lỗi, anh chỉ là thằng làm SEO thôi em !


Em nhỏ ngồi kế bên có đôi lần hỏi tôi khi nghe tôi giới thiệu nghề nghiệp: seo man là gì hả anh ?
Ừ nhỉ ! Seo men là gì ? Theo tôi nó phải hội tụ các yếu tố sau mới đượ gọi là một seo men thực thụ: 
Tò mò, luôn đặt ra các câu hỏi vì sao ...
Ham học hỏi , không ngại khó ...
Phải biết tiếng anh để đọc tài liệu và viết blog ...
Phải biết một ngôn ngữ lập trình web ...
Tư duy tốt, có khả năng sáng tác và viết lách ...
Nhanh chân nhanh tay ...
Biết đi buôn càng tốt....

Cái nghề seo của tôi hiếm khi được rảnh rỗi, tôi nhớ đến cái thằng bạn của tôi, nó ế vợ vì không thể nào có thời gian để đi chơi, ngày cầy seo tối ngồi viết lách, liên tục như vậy đã biến nó thành một sem men thực thụ nhưng lại ế dài răng ...

Còn tôi cũng thản khốc tương tự: ngày làm việc tối ngồi dịch tài liệu, dư thời gian ngồi trà đá là dán mặt vào cái iphone để check từ khoá và viết blog. Hầu hết các bài viết của tôi là viết trên iphone. Ví thử như có ngồi trước mặt em thì cũng chịu, lại dán chặt vào màn hình điện thoại thôi ....

Tôi có nhắc tới chuyện đi buôn trong làm seo, thực ra seo không liên quan tới buôn nhưng nó lại mang lại giá trị to lớn trong buôn bán và tạo dựng hình ảnh thương hiệu, cũng nhue tiếp cận người mua hàng một cách nhanh nhất, seo là cầu nối của doanh nghiệp tới khách hàng, vì thế nếu biết đi buôn bạn sẽ làm seo tốt hơn nhiều, nhờ tư duy tinh nhanh của đi buôn bạn dễ dàng hạ gục đối thủ bằng đủ các loại âm mưu trên mạng, ví như hạ gục từ khoá hoặc chen chân lên đầu đối thủ !

Hạnh phúc của một seo men là gì ? Đơn giản lắm, nó sẽ không phải là chim được một em trên mạng, không phải là đồng lương cực cao , không địa vị danh vọng, đơn giản chỉ là lên từ khoá mà thôi. Tôi có thể ngắm cái kết quả hàng giờ liền khi thấy đối thủ ăn khói đằng sau, hạnh phúc trào dâng như được người yêu ngỏ lời ...

No comments:

Post a Comment