Friday, September 13, 2013

Trong kinh doanh, ngu ngốc là không biết hợp lực lại

Vừa xem một bức ảnh do một bác trên mạng xã hội chia sẻ, quả là tôi cứ tâm đắc mãi, cần phải viết ra cái gì đó để lưu ngay cái khoảnh khắc này ... để lấy đó làm kinh nghiệm cho bản thân về sau.

Bức ảnh mô tả về việc kinh doanh:

Bức ảnh mô tả việc ngu ngốc nhất trong kinh doanh, cũng là trong cuộc sống thường nhật ...


Trong bức tranh này, ta có thể thấy: nếu hai người không dành dật cái thang để vượt qua bức vực thì chiếc thang đó đã đủ dài để vượt tường, nhưng vì nó cắt ngắn lại nên cả hai người cùng nhau không vươn tới được mép tường, câu chuyện tưởng chừng như đơn giản lại không hề đơn giản chút nào ...

Trong kinh doanh

Ai đó đã nói bóng gió rằng người Việt mình chỉ giỏi làm một mình, khi vào trong một tập thể họ làm việc không còn hiệu quả nữa, ganh ghét đố kị luôn thường trực trong con người chúng ta, nhưng chỉ khi nào ức chế được nó lại thì mới có thể cống hiến cho bản thân, cho tập thể và cho xã hội ...

Tôi cũng đã từng đóng góp tinh thần và tiền bạc cùng anh em lập lên một công ty cổ phần, nhưng vì mỗi người ức chế một người, không ai chịu bầy tỏ cái suy nghĩ của mình nên ức chế cứ dần lớn, rồi đến giai đoạn người làm lo người hưởng, người hưởng lo người làm rồi thì cũng đến cái đoạn sụp đổ, chúng tôi giải thể...

Thế đấy, có ai chịu nhường ai cái thang bao giờ đâu, giá như không có ganh tị đố kị thì đã cùng nhau vươn tới những đỉnh cao rồi ... Nhiều khi ngẫm nghĩ đúng là người việt mình chỉ giỏi làm một mình ...

Trước đây có ông bạn tôi gạ gẫm tôi vào trong hệ thống của ông ta: Mày ơi, tao có 5 điểm, mày có 5 điểm, tại sao tao với mày không hợp sức lại để đổi lấy 8 điểm ? Nhưng tôi đã không để ý tới, lúc đó tôi nghĩ: mày có 6 điểm thì có, còn tao chỉ có 4 điểm, nếu cùng nhau liệu mày có suy tính căn ke sao kè ? Thế là tôi không đồng ý, tiếc nghĩ tại sao lúc đó không thử xem thế nào, biết đâu cái thang kia được nối dài lên để cùng nhau phát triển ?

Trong cuộc sống

Không ít lời ca ngợi cho trí thông minh của người Việt , nhưng vẫn có câu chuyện được lưu truyền mà tôi đã từng có dip được đọc về người Việt Nam trong mắc quốc tế:

"nếu một người Việt có thể thông minh và tài giỏi hơn 1 người Nhật Bản, nhưng nếu có ba người Việt thì không bao giờ thắng nổi 3 người Nhật Bản".

Vì sao ư ? Trong chúng ta luôn có tính vị kỉ bản thân, chỉ sợ thằng khác giỏi hơn mà mất oai, động chạm tới cái sĩ mặt, tính hình thức này còn cao lắm, ông này thấy ông kia giỏi hơn sẽ nghĩ kế lập mưu mà hại nhau sao cho mình "cao" hơn, đặc biệt là trong cơ quan nhà nước, việc hạ bệ nhau càng rõ ràng, trong khi đó người Nhật lại hành động ngược lại: Họ tôn sùng những người giỏi hơn, tạo mọi điều kiện để người đó giỏi nữa, đấy mới là giá trị của sự đoàn kết, khi con người ta đoàn kết, xã hội luôn tiến lên theo cấp số nhân, con người luôn cải tiến và học hỏi để bù lấp các chỗ thiếu sót, nâng cao giá trị của bản thân và những người xung quanh ...

No comments:

Post a Comment