Saturday, September 21, 2013

Trung thu - của người lớn hay của trẻ em ?

Bữa qua nhân dịp tết trung thu, mấy thằng bạn rủ mình đi nhậu nhẹt chơi bời hát hò nhảy múa, chúng nó tổ chức ngày này hoành tá tràng lắm, tôi cứ thắc mắc mãi là ngày tết trung thu của trẻ em hay của người lớn ... và chúng ta đa số không hiểu tết trung thu là gì, và tết trung thu của trẻ em dần bị mất dần ý nghĩa ...

Tết trung thu - đây đã trở thành ngày tết của trẻ em, còn được gọi là Tết trông Trăng hay Tết Đoàn Viên. Trẻ em Việt Nam rất mong đợi được đón tết này vì thường được người lớn tặng đồ chơi, thường là đèn ông sao, mặt nạ, đèn kéo quân, súng phun nước... rồi bánh nướng, bánh dẻo. Vào ngày tết này, người ta tổ chức bày cỗ, trông trăng. Thời điểm trăng lên cao, trẻ em sẽ vừa múa hát vừa ngắm trăng phá cỗ. Ở một số nơi người ta còn tổ chức múa lân, múa sư tử, múa rồng để các em vui chơi thoả thích.

Vậy mà ...

Vắng bóng đèn ông sao, trống, hay những cảnh múa lân truyền thống, đêm Trung thu ở phố cổ Hà Nội xuất hiện những mặt nạ kinh dị hay vật dụng trang trí có màu sắc lòe loẹt từ nước ngoài.

Cơn mưa kéo dài suốt cả ngày bỗng tạnh hẳn lúc 20h tối qua khiến cho giới trẻ đổ ra đường vui chơi Trung thu đông đúc.

Các tuyến phố cổ Hà Nội đông nghẹt thanh niên, vắng bóng hoàn toàn mọi đồ chơi truyền thống của đêm Trung thu.

Nhiều người có cảm giác đây là một đêm hội hóa trang khi khắp nơi ngập tràn những chiếc mặt nạ.
Ngay cả một phụ nữ lớn tuổi cũng nghịch ngợm không kém thanh niên.
Mặt nạ kinh dị nhan nhản nơi trung tâm của lễ hội.

Đôi lứa dập dìu dắt tay nhau dạo chơi cũng không thể thiếu đồ trang trí trên mình.
Một cậu thanh niên với bộ trang phục nửa dũng sĩ, nửa yêu quái.
Thi nhau chụp ảnh.
Thay vì rước đèn ông sao, bố mẹ lại cho bé rước ngôi sao phát ánh sáng bằng pin.
Không hề có một tiếng trống tùng tùng hay đội múa lân nào như các năm trước, cả tuyến phố cổ chỉ rộn vang tiếng tù và của giới trẻ.
Hóa trang rồi quậy tung đường phố với xe máy.
Ngộp thở vì toàn người lớn đi chơi, bé gái này lẻn ra một góc riêng chơi con quay Tosy, loại đồ chơi mới lạ thu hút nhiều trẻ em.

Đêm Trung thu rước đèn cho những trẻ em, vậy mà có những thành phần nhỏ thanh niên cũng như những người lớn tuổi đã chiếm mất đêm Trung thu của trẻ.

Nhớ lắm những đêm rằm Trung thu ngày ấy, nhớ những khoảng sân rộng tràn ngập thứ ánh sáng dịu ngọt của đất trời, nhớ những chiếc đèn ông sao, đèn lon hộp sữa bò tự tay làm lấy, nhớ những tiếng cười rộn rã của đám trẻ con rồng rắn rước đèn đi khắp xóm cùng với nhịp trống lắc cắc tùng, nhớ khúc sông lung linh ánh lửa của những chiếc đèn hoa đăng thôn dã được làm bằng gáo dừa và dầu nhớt giẻ lau đốt lên thả đầy mặt nước, nhớ những mâm cổ đầy trái cây, bánh in, bánh pía được bày giữa sân ở mỗi nhà và nhớ những tiếng rúc rích, cười thầm khi cùng bọn trẻ cắc cớ rình nhặt trộm một vài trái cây trên mâm cỗ của nhà hàng xóm.

No comments:

Post a Comment