Monday, July 8, 2013

Cuộc sống đôi khi phải đánh đổi ?

Tối qua, nhân dịp uống no cà phê và mất ngủ, ông bạn tôi có đặt ra một số câu hỏi của một ông giáo sư nào đó, nói về chủ đề đánh đổi trong cuộc sống, câu hỏi như sau:

+ Anh là một người lái tàu, tàu bị mất lái, phía trước là con đường rẽ: một là đâm thẳng  - chết 5 công nhân đang làm việc, hai là rẽ sang bên nhánh chỉ có một công nhân đang làm việc. Chọn đê !
=> Câu trả lời của tôi là : cho tàu đi thẳng ! chết 5 người !

+ Anh là người quan sát từ trên cao cùng một người cực kỳ to béo, anh nhìn thấy đoàn tàu mất lái, nếu đẩy người to béo xuống đường ray xe tàu, chắc chắn sẽ cứu được 5 người công nhân kia, anh sẽ làm gì ?
=> Câu trả lời của tôi là kệ, đứng nhìn bất lực thôi ...

+ Anh là bác sĩ, có 5 người cần 5 thứ nội tạng khác nhau để cấy ghép, có một chàng thanh niên tới khám bệnh, nếu anh lấy nội tạng của người thanh niên này thì có thể cứu được 5 người kia, anh sẽ làm gì ?
=> Câu trả lời của tôi là : Kệ cho 5 người kia chết, vì không thể có nội tạng theo kiểu đó.

Sự đánh đổi ? đâu phải dễ ...


Ông bạn tôi thấy tôi trả lời những câu kì cục, há hốc miệng, em thử giải thích cho anh xem thế nào ?

Tôi trong một lúc suy nghĩ vớ vẩn, không có câu giải thích hợp lý cho các câu trả lời trên tôi đành nói bâng quơ: đời là thế mà anh, đánh đổi để được gì ?

Hôm trước có xem phim Bụi đời chợ lớn, cả phim thích mỗi câu của con vợ ông cớm chợ lớn: "Anh à ! cuộc sống là phải chiến đấu, nếu anh không chiến đấu thì thằng Tài nhớt đã bán ma túy ở cái chợ này từ lâu rồi ..."
Đúng, cuộc sống là chiến đấu, chiến đấu dành giật lấy sự sống, chứ trong các câu hỏi kia, người ta luôn ép mình vào tình thế phải kết thúc một sự chiến đấu để cứu nhiều mạng khác, điều đó thật không công bằng, nói như nhân vật trong một bộ phim hành động, khi một người tốt đi giết hết những người phạm tội, ông ta bị một ông cảnh sát bắt tù, ông cảnh sát có nói: "Con người sinh ra đã mang một cái tên, sự sống của họ luôn có một giá trị mà không ai được quyền tước đoạt đi, anh tước đoạt đi sự sống của họ, mặc dù họ có tội nhưng họ lại mang một giá trị khác cho những người khác - ví thử như bố mẹ, anh chị em họ hàng nhà họ" ...
Vậy ai cũng có giá trị sống của mình, chuyện gì tới phải tới, không thể bức tử một người để cứu những người khác trừ khi họ tình nguyện làm vậy, vì đâu ai biết được 1 người công nhân kia có thể đang nuôi 5 người khác ở nhà thì sao ? Biết đâu người to béo kia là bố của 6 người con và vợ thì sao ? Biết đâu chàng thanh niên kia trong tương lai có thể làm bác sĩ và cứu được hàng ngàn người thì sao ?

Bạn đã tồn tại, bạn đang mang một giá trị ...

( Jam )

No comments:

Post a Comment