Friday, May 17, 2013

Biến động của hệ thống pháp luật Việt Nam

Tới thời điểm này có thể nói rằng năm 2012 là một năm đầy biến động của hệ thống văn bản pháp quy Việt Nam. Trong một cuộc họp gần đây Bộ trưởng Bộ tư pháp đã nhận trách nhiệm về vai trò “Người gác cổng” trong việc thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ. Những văn bản tốn nhiều giấy mực của báo chí có lẽ phải kể đến Quy định về “Thịt sạch” của Bộ Y Tế, Quy định về Thu phí đường bộ và sở hữu phương tiện Chính chủ của Bộ giao thông, Quy định về CMTND có tên cha mẹ của Bộ Công An.. Thẳng thắn mà nói chúng ta đang sống trong một rừng hệ thống các Quy phạm pháp luật mà ở đó “Bộ nào cũng Tài, Bộ nào cũng Giỏi” riêng chỉ có người dân là Yếu kém.

Văn bản sự kỳ vọng nhiều nhất mà không đạt được như ý muốn có lẽ phải nhắc tới Nghị Quyết 13/NQ – CP Ngày 10 tháng 5 năm 2012 Về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Thực tế tới thời điểm này thì Nghị Quyết 13 đã không hoàn thành được sứ mệnh của mình là tháo nút thắt cho Nghị Quyết 12/NQ – CP năm 2011 và nền kinh tế đang còn lao dốc.

Một văn bản khác cũng có nhiều điều đáng trao đổi dành cho khối các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thăm dò, Khai thác khoáng sản là Chỉ thị 02/CT-TTg ngày 09/01/2012 Về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản. Bạn nào quan tâm thì có thể inbox với mình để cùng thảo luận.

Tham khảo của blogger " tôi học luật - Lê Đức Thọ"

No comments:

Post a Comment